โรคนิ้วล็อกหรือ Trigger Finger นับเป็นมหันตภัยตัวใหม่ ที่สามารถสร้างความเจ็บปวด และความพิการให้กับอวัยวะมือและนิ้ว โรคนิ้วล็อก หรือที่บางคนเรียกว่า เอ็นนิ้วมือยึด หรือ นิ้วเหนี่ยวไกปืน เป็นความผิดปกติของมือที่ไม่สามารถงอหรือเหยียดได้อย่างปกติ อาจจะเป็นเพียงนิ้วเดียวหรือหลายนิ้ว โรคนี้เป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่

โดยในเด็กมักเป็นมาแต่กำเนิดสาเหตุมาจากเข็มขัดรัดเส้นเอ็นไม่ยืดหยุ่น ทำให้เส้นเอ็นเคลื่อนตัวผ่านปลอกเอ็นไม่สะดวก และจะพบในคุณผู้หญิงมากกว่าคุณผู้ชาย 3-4เท่า ร้อยละ 80 มักเกิดในผู้หญิงอายุ 45 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะแม่บ้าน ที่ใช้มือทำงานหนัก

สาเหตุ
เกิดจากการใช้งานของมืออย่างรุนแรง ในการบีบกำ หิ้วของหนัก ๆ ซ้ำ ๆ โดยใช้แรงกดขยำ ขยี้ ทำให้เส้นเอ็นที่มีหน้าที่รัดเส้นเอ็นติดกับกระดูก ขณะที่เรากำและแบนิ้วมือ เกิดการเสียดสี จนทำให้เส้นเอ็นบวม เกิดพังผืดหนาตัวขึ้นเป็นปม ขาดความยืดหยุ่นเป็นผลให้เส้นเอ็นเคลื่อนตัวผ่านปลอกเอ็นไม่สะดวก แม่บ้านที่ใช้มือทำงานหนัก เช่น หิ้วถุงพลาสติก หนัก ๆ หิ้วตะกร้าจ่ายกับข้าว ช้อปปิ้ง หิ้วถังน้ำ บิดผ้า กำมีดสับหมู หรือสับอาหารประเภทต่าง ๆ ผู้ชายมักจะพบในอาชีพที่ต้องใช้งานมือหนัก ๆ ซ้ำ ๆ เช่น คนทำสวนใช้กรรไกรตัดกิ่งไม้ ใช้จอบ เสียม มีด ฟันต้นไม้ ช่างที่ใช้ไขควง สว่าน หิ้ว หรือ ยกของหนักเป็นประจำ

อาการ
เจ็บบริเวณฐานนิ้ว นิ้วฝืดมีอาการปวดนิ้วคล้าย นิ้วถูกบิดทำให้ปวด-ชา อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในเวลากลางคืน หรือตื่นนอนตอนเช้า ขยับนิ้วมือจะรู้สึกเจ็บ การงอ และการเหยียดนิ้วด้านฝ่ามือฝืด สะดุด งอนิ้วไม่เข้า กำมือ หรือเหยียดมือไม่สะดวก นิ้วแข็ง นิ้วอาจบวมชา โก่งงอ นิ้วเกยกัน มือไม่มีกำลัง หากไม่ได้รับการรักษา นิ้วข้างเคียงก็จะยึดติดแข็ง ใช้งานไม่ได้เปรียบเสมือนมือพิการ

******************************************************************************************
โรคนิ้วล็อก รักษาได้
ข่าว!!ดีสำหรับผู้มีปัญหาโรคนิ้วล็อก ปลอกหุ้มเอ็นข้อมูลอักเสบ พังผืดยึดเส้นเอ็นหรือโรคประสาทกดทับบริเวณข้อมือโดยมีหน่วยแพทย์ศัลยกรรมกระดูกเคลื่อนที่จาก

โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี มาออกหน่วยให้บริการ ตรวจรักษาและทำการผ่าตัด ที่โรงพยาบาลสอยดาว จันทบุรี

ครั้งที่ ๑ ในวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.
ครั้งที่ ๒ ในวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.

ณ บริเวณหน้าห้องผ่าตัดโรงพยาบาบลสอยดาว จังหวัดจันทบุรี

ดังนั้นจึงขอเชิญผู้ที่มีอาการปวดข้อมือ และนิ้วล็อก มารับการรักษาตามวันและเวลาดังกล่าว

หมายเหตุ ติดต่อขอจองคิวตรวจ ผ่าตัด หรือมีข้อสงสัย โทร.๐๓๙-๓๘๑๓๗๖-๗ ต่อ ๑๑๖ (ห้องผ่าตัด รพ.สอยดาว)

ในวันและเวลาราชการ ๐๘.๓๐-*๑๖.๓๐ น.