พสกนิกรชาวจันทบุรี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ อย่างหาที่สุดมิได้ ทรงพระราชทานแนวทางพระราชดำริป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัย คลองภักดีรำไพ เป็นโครงการสุดท้ายที่พระราชทานแก่พสกนิกรชาวจันทบุรี

จังหวัดจันทบุรีเป็นจังหวัดทางภาคตะวันออก ที่มีฝนตกชุกเป็นประจำทุกปี แต่ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในช่วงฤดูฝนจะไหลออกสู่ทะเลไม่สามารถกักเก็บได้ เนื่องจากแหล่งกักเก็บน้ำมีไม่เพียงพอ จึงเป็นปัญหาซ้ำซาก ยาวนาน โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพทางการเกษตรที่ต้องใช้น้ำเพื่อการบำรุงรักษาผลผลิต ขณะที่หน้าฝน ปริมาณฝนที่ตกลงมากลับส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่ม ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง และท่วมฉับพลัน สร้างความเสียหายแก่ราษฎรโดยเฉพาะ พื้นที่เขตเศรษฐกิจ อำเภอเมืองที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมซ้ำซาก

            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ ทรงเป็นห่วงพสกนิกรชาวจันทบุรี ได้ทรงพระราชทานแนวทางพระราชดำริเกี่ยวกับโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองจันทบุรี ในการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเขตเมืองจันทบุรี โดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้กรมชลประทานเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ในวงเงิน 3,500 ล้านบาท มีระยะเวลาในการดำเนินการ 9 ปี เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 เป็นต้นมาและได้รับ พระราชทานชื่อคลองบายพาสแห่งนี้ว่า คลองภักดีรำไพ  

            ปัจจุบัน โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองจันทบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ คลอง ภักดีรำไพ คืบหน้าไปแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ คงเหลือรายละเอียดการปรับภูมิทัศน์ และเตรียมส่งมอบงาน พร้อมเปิดใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบในช่วง ปี 2560 อย่างไรก็ตามในช่วงก่อสร้างทางสำนักงานก่อสร้างที่ 9 กรมชลประทาน ได้เปิดช่องทางน้ำ พร่องน้ำจากแม่น้ำจันทบุรีในช่วงฤดูฝน เพิ่มช่องทางระบายน้ำจากบริเวณฝายยาง ตำบลจันทนิมิต ลงสู่ทะเล สามารถป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเมืองจันทบุรีได้เป็นอย่างดี เมื่อโครงการเริ่มเปิดใช้งานบางส่วนโดยเฉพาะปีที่ผ่านมา ปริมาณน้ำแม่น้ำจันทบุรีมีมากจนเกือบล้นตลิ่ง แต่เพราะพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่ทรงมีพระราชดำริให้กรมชลประทานจัดสร้าง คลองบายพาสทำให้มีการระบายน้ำที่วิกฤติออกสู่ทะเลได้ทัน ลดปัญหาผลกระทบน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจเมืองจันทบุรีได้ทันที ซึ่งแต่ละครั้งที่น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจอำเภอเมือง จันทบุรี นอกจากจะส่งผลกระทบต่อราษฎรแล้ว ยังส่งผลโดยตรงต่อการประกอบอาชีพ และรายได้ของประชาชน ผู้ประกอบอาชีพค้าขาย พลอย และอัญมณี รวมทั้งการค้าขายอื่น ๆ บริเวณตลาดพลอยถนนศรีจันท์ ซอยกระจ่างต้องหยุดดำเนินกิจการรวมทั้งถนนริมน้ำจันทบูรณ์ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างหนัก คิดเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 1,000 ล้านบาท  

            โดย นางสุนีย์ สิงหกุล เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวบ้านจันดี ริมน้ำจันทบูรณ์ ด้วยน้ำตา สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ ที่ได้ทรงพระราชทานแนวทางพระราชดำริบรรเทาอุทกภัย ทำให้น้ำไม่ท่วมและไม่เกิดความเสียหายแก่ครอบครัว

เช่นเดียวกับ นายพฤนต์ สุขสบาย เจ้าของร้านขนมไข่ ป้าไต๋ ริมน้ำจันทบูรณ์ที่กล่าวท่ามกลางความเสียใจอย่างสุดที่จะบรรยาย ยากจะอธิบายและหาอะไรทดแทนความรู้สึกเสียใจ ต่อการจากไปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ ทรงมีต่อพสกนิกรชาวจันทบุรี โดยเฉพาะคลองภักดีรำไพ ป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบ้าน ซึ่งอาจจะถือเป็นโครงการพระราชดำริ ฯ โครงการสุดท้ายของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวจันทบุรี

            คลองบายพาส ตามแนวทางพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี เริ่มต้นจากหน้าฝายยาง ทุ่งลาซาล ตำบลจันทนิมิต ผ่านทุ่งสระบาป เชื่อมต่อคลองอ่าง ลงทะเลที่บ้านหนองบัว มีระยะทาง 11.661 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นคลองดินขุด มีสถานีสูบน้ำและคลองระบายน้ำ สามารถระบายน้ำได้ 300 ลูกบาศก์เมตร ต่อ วินาที ซึ่งจะช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำเอ่อล้นตลิ่งได้ในช่วงฤดูฝน ขณะที่ฤดูแล้ง เกษตรกรชาวสวนผลไม้เมืองจันทบุรีจะมีแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค เกิดประโยชน์มากกว่า 5,000 ไร่ อีกทั้งประตูระบายน้ำยังสามารถป้องกันการรุกล้ำของน้ำเค็มเข้ามาในพื้นที่การเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งบริเวณ 2 ฝั่งคลองมีถนนคอนกรีต ซึ่งเป็นผลดีต่อการเดินทางของคนในชุมชน เพิ่มช่องทางการจราจรเส้นทางคมนาคมเชื่อมต่อกัน อีกทั้งยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่ออกกำลังกาย ของคนในชมชนและชาวบ้านใกล้เคียง ให้มีสุขภาวะที่ดียิ่งขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเมืองจันทบุรี สามารถควบคุมสภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง น้ำท่วมซ้ำซากจากแม่น้ำจันทบุรีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางสมทรง ลือชาชาญวิทย์ ชาวบ้าน ม.11 ต.คลองนารายณ์ ที่มาออกกำลังกายที่คลองบายพาส กล่าวสำนึกในพระมาหกรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ ทรงเป็นห่วงพสกนิกรชาวจันทบุรี ได้ทรงพระราชทานแนวทางพระราชดำริเกี่ยวกับโครงการบรรเทาอุทกภัย ทำให้รอดพ้นวิกฤติและมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย ร่างกายแข็งแรง   

            ด้วยแนวทางพระราชดำริฯ แก้ปัญหาอุทกภัย คลองภักดีรำไพ ทำให้ประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศที่มีพระราชดำริ ช่วยเหลือ ป้องกัน แก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ได้อย่างยั่งยืน ส่งผลให้ชาวจันทบุรีมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อย่างเห็นได้ชัด  

 

 นำเสนอโดย  จรัล บรรยงคเสนา

 เมื่อ  16 ตุลาคม 2559 13:04